CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

19 thg 1, 2014

CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CỦA 300 GIÁO VIÊN DẠY HỢP ĐỒNG, NGÀNH GIÁO DỤC HUYỆN YÊN PHONG VI PHẠM NGHIÊM TRỌNG LUẬT LAO ĐỘNG

>>TƯƠNG LAI MỜ MỊT CỦA 600 GIÁO VIÊN DẠY HỢP ĐỒNG HUYỆN YÊN PHONG KHI KẾ HOẠCH TUYỂN VIÊN CHỨC, CÔNG CHỨC ĐƯỢC THỰC HIỆN

Ngày 20.12.2013, Hội đồng xét tuyển viên chức huyện Yên Phong - Bắc Ninh đã ra thông báo điểm phỏng vấn và điểm học tập xét tuyển viên chức ngành GDĐT huyện năm 2013. Theo đó, sẽ có gần 300 giáo viên chính thức “rớt đài”.
Sai từ trường đến huyện
Như chúng tôi đã thông tin, huyện Yên Phong có kế hoạch xét tuyển 612 viên chức ngành giáo dục, điều này đồng nghĩa với việc khoảng từng ấy giáo viên giảng dạy ở huyện này nhiều năm qua có nguy cơ bị "đẩy" ra khỏi trường.
Từ việc tuyển viên chức, ngành GDĐT huyện Yên Phong đã nảy ra rất nhiều cái sai trong tổ chức quản lý, thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên. Lật giở lại quy định của Luật LĐ, người ta mới giật mình không hiểu tại sao nhiều giáo viên được ký HĐLĐ năm này qua năm khác, sai so với quy định của Luật LĐ.
Chị Đào Thị Hương Giang - giáo viên môn tiếng Anh Trường THCS Long Châu, là người có 11 năm công tác tại trường - không nhớ nổi mình đã ký HĐLĐ bao nhiêu lần. Kỳ thi vừa rồi, điểm phỏng vấn của chị thấp nên không đủ điểm trúng tuyển. Tương tự là anh Ngô Bá Đạt - giáo viên môn sinh Trường THCS Đông Phong. Anh Đạt có hơn 10 năm làm giáo viên hợp đồng và nếu theo kết quả công bố, anh sẽ phải nhường chỗ cho người có điểm xét tuyển cao hơn.
Trường THCS Thụy Hòa có tới 16/32 giáo viên nằm trong diện hợp đồng, với kết quả xét tuyển vừa rồi, chỉ có 2 giáo viên đủ điểm, còn 14 người chuẩn bị... tìm việc khác. Trong số 14 giáo viên, có 3 cô giáo đã từng làm việc từ 4 đến 6 năm, lại đang mang thai.
Cô Nguyễn Thị Thảo - giáo viên môn hóa - cho biết, trước kia do không nắm rõ luật nên trường ký hợp đồng năm một tới lần thứ tư vẫn không rõ là họ đã áp dụng sai; còn hiện nay, khi chỉ hơn 1 tháng nữa đến ngày sinh con, không hiểu có bị trường chấm dứt HĐLĐ hay không? Còn hiệu trưởng một trường THCS trong huyện cho rằng, các hiệu trưởng đều thực hiện chỉ đạo của huyện, cấp trên yêu cầu ký hợp đồng là ký. 

Tiến thoái lưỡng nan
Theo nguồn tin riêng của chuúng tôi, các phòng chức năng như: Giáo dục-Đào tạo, Tư pháp, Nội vụ và UBND huyện Yên Phong đang rất khó xử, chưa biết giải quyết ra sao với gần 300 giáo viên sẽ phải chấm dứt HĐLĐ. Thậm chí, còn có nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi nên dù có xử lý thế nào, huyện vẫn mắc lỗi.
Luật sư Lê Minh Trường - Cty luật Minh Khuê (Hà Nội) - khẳng định, việc UBND huyện để các trường ký HĐLĐ mỗi năm một lần có thời hạn 12 tháng với giáo viên, mà lại ký nhiều lần như vậy là trái với quy định tại khoản 2, Điều 22 Bộ luật LĐ.
Theo quy định, các trường chỉ được ký 2 lần như vậy và nếu ai được ký tới lần thứ ba thì đương nhiên đó là HĐLĐ không xác định thời hạn. Vì thế, dù có nhiều giáo viên không đủ điểm xét tuyển thì về lý, những người đó cũng không thể bị chấm dứt HĐLĐ, bởi luật đã quy định.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3, Điều 155 Bộ luật LĐ thì người sử dụng LĐ không được quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với LĐ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Còn theo ông Nguyễn Tiến Đức - Trưởng phòng GDĐT huyện Yên Phong, tuy chưa công bố kết quả cuối cùng, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều giáo viên dù công tác nhiều năm mà không được tuyển chính thức. “Tới đây, cả huyện và tỉnh đều sẽ cân nhắc kỹ để có giải pháp hợp lý nhất cho vấn đề này” - ông Đức nói.
Xử lý vấn đề này ra sao là việc của huyện Yên Phong; nhưng rõ ràng, không thể “đẩy” gần 300 giáo viên ra đường.

1 nhận xét:

  1. Rất mong Yên Phong cho thi lại và làm minh bạch, công tâm theo đúng nghĩa.
    - Có camera giám sát cho toàn bộ thi sinh cùng theo dõi.
    - Có xây dựng kho bộ đề thi theo đúng luật. Đề thi có nhiều câu và sâu về chuyên môn. In điểm và công khai điểm luôn.
    - Thi bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính như các thành phố lớn đã làm.
    - Những vi phạm trong vấn đề chạy công chức cho tù và sử phạt nặng.
    - Cho mọi người dân cùng giám sát và bắt những thi sinh viết cam kết không gian lận. Thí sinh phải chịu sử phạt mức cao nhất theo pháp luật theo cam kết.
    Tấn cả vì sự nghiệp giáo dục và vì con em chúng ta.
    Làm được như vậy sẽ tạo điều kiện sinh viên ra trường và giáo viên có kinh nghiệm có cơ hội cọ sát và thể hiện năng lực thật sự. Tôi thấy ai nói cũng đều đúng, sinh viên thì cố gắng học và chạy để có bằng giỏi và giáo viên đi dạy nhiều năm cũng cố gắng dạy và học tập để có nhiều kinh nghiệm thực tế. Chính vì thế để hài hòa chỉ có cách làm nghiêm minh thì sẽ tạo cho an lòng dân được thôi...! Cái quan trong lãnh đạo có quyết tâm làm hay không thôi, hay là tự tạo kẽ hở để tranh thủ kiếm tiền thôi....!

    Trả lờiXóa

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này