CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

27 thg 6, 2013

BÁT NHÁO TRƯỜNG CHUYÊN CỜ BẠC, CHUYÊN RƯỢU CHÈ, CHUYÊN CHẠY TRƯỜNG

 >>NHỘN NHỊP HOẠT ĐỘNG CHẠY VÀO TRƯỜNG CHUYÊN Ở THỊ TRẤN CHỜ

Thời gian gần đây mặc dù đã được báo chí liên tục phản ánh, nhưng cái gọi là trường chuyên ở thị trấn Chờ huyện Yên Phong (Bắc Ninh) vẫn rộ lên tình trạng chạy trường. Không những thế điều đáng nói hơn ở ngôi trường này ngoài tình trạng bát nháo trong việc dạy và học thì còn hiều hiện tượng đáng kinh bỉ hơn khi một số đối tượng ngang nhiên vi phạm pháp luật tổ chức mở sới bạc ngay trong nhà trường. Có lẽ phải gọi cái tên chính xác hơn là trường chuyên cờ bạc, rượu chè, chạy trường...


Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng tháng 6 tháng 7 dương lịch là tình trạng chạy trường lại diễn ra nhộn nhịp sôi động nơi đây với nhiều đối tượng cò tụ tập tại cổng trường, gây huyên náo suốt ngày đêm. Chúng tôi nhiều năm nay đã tung các đợt trinh sát ngoại tuyến triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với những trang thiết bị tối tân và đã thu thập được nhiều bằng chứng bằng âm thanh, hình ảnh những vi phạm pháp luật như: các hoạt động cờ bạc, hoạt động chạy trường đã diễn ra nơi đây.

Mở đầu bài viết này, điều đầu tiên chúng tôi phải khẳng định rằng cho dù các vi phạm pháp luật có tinh vi thủ đoạn, che giấu hành vi kỹ đến đâu đi chăng nữa thì cơ quan công an cũng sẽ có những chứng cứ, bằng chứng và triệt phá được. Như chúng ta đã thấy các băng nhóm, các tổ chức tội phạm cho dù có tinh vi xảo quyệt manh động như Năm Cam, Khánh Trắng, thì cuối cùng cũng đã bị triệt phá. Các hoạt động phạm pháp nơi đây không phải các cơ quan bảo vệ pháp luật không biết, mà đã biết, đã có chứng cứ, nhưng chỉ có chưa “cất vó” là vì trong những hoàn cảnh nhất định bọn chúng vẫn và đã đem lại những nguồn thu, lợi ích nhóm cho một bộ phận nào đó.

Trong nghành an ninh đôi khi tuân theo hoàn cảnh, tình huống như: đầu tiên là tìm án, nuôi án, rồi mới đến phá án. Khi xác định các hành vi vi phạm pháp luật hoặc có nguy cơ vi phạm pháp luật có khi các trinh sát ngoại tuyến sẽ xúi giục phạm tội, hoặc tạo điều kiện cho phạm tội hoặc phạm tội ít thì tạo ra những cơ hội cho phạm tội nhiều. Quá trình này chúng tôi gọi là nuôi án, quá trình nuôi án có thể diễn ra nhiều năm, từ vài năm đến hàng chục năm hoặc lâu hơn thế, quá trình này sẽ tạo nguồn thu cho một bộ phận an ninh nhất định, và sau đó họ mới cất một mẻ vó lớn khi xác định cá đã béo và quả đã chín đến ngày thu hoạch.  

Quay lại chuyện trường chuyên, trước hết nói về hiện tượng cờ bạc, trong hàng chục năm qua các trinh sát ngoại tuyến đã xác định được một số đối tượng thường xuyên mở sới, tổ chức đánh bạc sát phạt ăn tiền nơi đây, từ hàng chục năm về trước đã nổi cộm nên một số đối tượng trùm cờ bạc cộm cán như các tên: V “lão phật gia” cư trú tại xã Hoà Tiến, H “khùng” xã Yên Phụ, L “chó điên” ở thị trấn Chờ, H “xổm bi” ở thị trấn Chờ...vv.. quy luật hoạt động của bọn chúng là thường xuyên tổ chức đánh bạc vào các buổi chiều muộn cho đến thâu đêm, đặc biệt là các ngày cuối tuần, bằng hình thức chắn cạ. Hoặc thậm chí có những đợt bọn chúng còn tổ chức đánh bạc kết hợp với các tour du lịch nghỉ mát. Từ nhiều năm nay số tiền cắt phế khổng lồ được “lão phật gia” và sau này là T “buốt” thu từ những sới bạc này.

Tiếp đến là hiện tượng chạy trường cũng đã diễn ra hàng chục năm nay, nhưng vấn đề trở nên nổi cộm và nóng bỏng nhất là trong vài năm trở lại đây. Hiện nay đối tượng cầm đầu băng nhóm chạy trường là T “buốt” ở xã Yên Phụ, ngoài ra còn có những đối tượng đàn em và cò như “Na ta phông”, “chó điên”, “lựu đạn” và “trọc”, bọn chúng ngang nhiên công khai nhưng cũng sẵn sàng manh động, khi thấy “biến”. Năm nay (năm học 2013-2014) bọn chúng đã ra giá là 25 triệu đồng cho 1 suất vào trường Chuyên và các hoạt động này đã diễn ra bắt đầu từ đầu tháng 6/2013. 

Kết thúc bài viết này chúng tôi muốn mượn lời của một đồng chí lãnh đạo xã Yên Phụ đề nghị được giấu tên thay cho lời kết. Khi chúng tôi đến xã Yên Phụ và phỏng vấn và đồng chí: “Hiện tượng trong xã có một đối tượng đứng ra làm trùm chạy trường, thường xuyên có nhiều đối tượng cò hoặc người dân từ nơi khác đến gây mất trật tự trị an trên địa bàn xã đã diễn ra từ nhiều năm nay, không phải chính quyền xã không biết. Nhưng để giải tán tình trạng này thì với quyền hạn của chính quyền địa phương cũng khó, cần phải phối hợp với nhiều lực lượng khác mới giải quyết được. Hiện nay giải pháp tình thế trước mắt là chính quyền xã đã tuyên truyền vận động người dân trong xã không tham gia vào các hoạt động phạm pháp này như xin xỏ chạy trường, cảnh giác và không để các đối tượng xấu (là các đối tượng cò) lôi kéo tham gia vào việc chạy trường, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn và tốn kém tiền bạc của gia đình. Bên cạnh đó xã cũng tuyên truyền vận động người dân cho con em của mình học ngay tại trường THCS xã Yên Phụ, hiện nay chất lượng giáo dục cũng ngày được nâng cao và có nhiều thầy cô trong xã tâm huyết hết lòng vì học sinh. Tiến tới làm sao để phần lớn người dân trong xã nói không với những lời mồi chài khoe khoang của đối tượng T “buốt”, nói không với chạy trường”.


Nhóm phóng viên Trọng Nghĩa, Phương Thanh, Huy Hùng thực hiện

1 nhận xét:

  1. Trời.Mấy chuyện này xưa quá rùi .Trường nào chẳng có giỏi dố cả thày và trò . Tại dân mình sĩ hão cả thôi bắt con còm cõi về học thêm suốt đêm và ngày cũng để giải quyết được cái gì ngoài thi vao PTTH. Vào ĐH giờ như bươm bướm . Quan trọng các cháu bây giờ phải có cả thể trạng chứ thấp bé nhẹ cân cũng không giải quyết được gì đâu.

    Trả lờiXóa

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này