CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

18 thg 1, 2014

SAI PHẠM TIỀN TỶ Ở XÃ TAM ĐA, CÓ DẤU HIỆU BAO CHE, CHẠY TỘI!

Lãnh đạo thôn Thọ Đức (xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đã lập khống hàng chục nghìn mét vuông đất cho gần 40 cán bộ, đảng viên của thôn để thu bất chính gần 3 tỷ đồng từ nguồn tiền bồi thường dự án của nhà nước. Tuy nhiên, khi sự việc bị phát giác, những cá nhân gây ra sai phạm chỉ bị xử lý quá nhẹ nhàng khiến bà con ai cũng bức xúc.
Theo nhiều hộ dân thôn Thọ Đức, đầu năm 2011, Ban quản lý dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh bắt đầu triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình xử lý cấp bách kè hộ đê và hoàn thành mặt cắt nâng cấp đê hữu sông Cầu trên địa bàn thôn. Tiếp đó, đến tháng 6-2011, Ban quản lý dự án tiến hành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân bị thu hồi đất. Sau khi chi trả tiền bồi thường xong, một số hộ dân đã phát hiện có 38 cán bộ, đảng viên thôn Thọ Đức không có đất bị thu hồi làm dự án nhưng lại có tên trong danh sách đền bù và thực tế đã nhận gần 3 tỷ đồng. Bức xúc trước sự việc này, người dân đã làm đơn tố cáo lãnh đạo HTX, lãnh đạo thôn Thọ Đức và một số cán bộ, đảng viên liên quan đến các sai phạm nêu trên. Sau khi thanh tra, UBND huyện Yên Phong đã có kết luận thanh tra số 552/KL-CL về việc thanh tra công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất dự án trên. Kết luận này cho biết, tổng số tiền đã thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ 137 lượt hộ gia đình trong tháng 6-2011 tại thôn Thọ Đức là 5 tỷ 508 triệu đồng. Đặc biệt, trong đó có 38 hộ gia đình không có ruộng bị thu hồi là cán bộ, đảng viên trong thôn đã được tập thể lãnh đạo HTX và lãnh đạo thôn Thọ Đức cử ra để nhận tiền đền bù, hỗ trợ từ đất tạm giao thành đất lâu dài và nộp về quỹ thôn sai quy định. Cụ thể Chi bộ thôn Thọ Đức đã họp và có nghị quyết cử cán bộ, đảng viên đứng tên (những người này không có ruộng) nhận tiền sử dụng đất tạm giao sang đất lâu dài. Tổng diện tích đất kê "khống” cho 38 hộ cán bộ, đảng viên nói trên là hơn 23.000 m2 với số tiền bồi thường 2 tỷ 461 triệu đồng. Sau khi nhận tiền lãnh đạo thôn Thọ Đức đã đem 2 tỷ 250 triệu đi gửi vào quỹ tín dụng xã Tam Đa để hưởng lãi. Số tiền còn lại lãnh đạo thôn Thọ Đức chi trả vào một số việc khác. 

Từ sai phạm trên, UBND huyện Yên Phong kết luận tổng số tiền phải thu hồi nộp lại và ngân sách nhà nước của 67 hộ gia đình do đã chi sai đối tượng chủ sử dụng hoặc thừa diện tích là 3 tỷ 019 triệu đồng. Trong đó thu hồi 2 tỷ 460 triệu của 38 hộ cán bộ, đảng viên để nộp lại ngân sách nhà nước; thu hồi 558 triệu đồng của 29 hộ gia đình do kê khai trên hồ sơ thu hồi đất chưa chính xác, dẫn đến đã chi sai tăng diện tích. 

Sai phạm đã rõ, tuy nhiên, trong kết luận thanh tra, UBND huyện Yên Phong cũng chỉ đề nghị chính quyền xã Tam Đa rút kinh nghiệm trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên, hủy các nghị quyết của chi bộ thôn Thọ Đức và tiến hành kỷ luật một số lãnh đạo thôn và HTX thôn Thọ Đức.
Nhiều người dân cho rằng, kết luận vẫn bỏ lọt nhiều hộ không có đất vẫn được nhận 252 triệu đồng tiền đền bù. Trong đó, ông Dương Đình Hậu đứng tên HTX nhận 222 triệu đồng, gồm 14 thửa là nhận khống vì thực tế ông Hậu chỉ có 1 lô tương đương với 41 triệu đồng.
Bất bình, công dân tiếp tục tố cáo đến các ngành chức năng. Ngày 26-8-2013, Viện KSND tỉnh Bắc Ninh có quyết định số 1730/QĐVKS-P1 cho rằng : "Hành vi sai phạm của lãnh đạo thôn Thọ Đức (xã Tam Đa) tuy có dấu hiệu của tội cố ý làm trái trong quản lý kinh tế…” nhưng đã được cấp ủy chính quyền huyện Yên Phong phát hiện và xử lý kịp thời, hậu quả thiệt hại đã được khắc phục. Những cán bộ thôn Thọ Đức có sai phạm chỉ vì mục đích thu vén cho lợi ích cục bộ của thôn theo nghị quyết của chi bộ, hoàn toàn không có tư lợi cá nhân. Mặt khác những cán bộ này đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật cách chức các chức vụ về Đảng và chính quyền nên thấy không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
Chẳng lẽ cứ vi phạm pháp luật xong, khi bị phát giác trả lại tiền là thoát tội? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này