CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

27 thg 11, 2012

NHỮNG SAI PHẠM NGHIÊM TRỌNG TRONG DỰ ÁN ĐỒNG ME Ở TAM GIANG, TRƯỞNG THÔN, CHỦ TỊCH XÃ CÃI CÙN

Hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện dự án giãn dân Đồng Me (Tam Giang, Yên Phong, Bắc Ninh) nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Điều đáng nói là thay vì xử lý theo luật thì chính quyền địa phương lại áp dụng “lệ” để giải quyết với nhau.

Nhập nhằng trong triển khai dự án
Ngày 23/10/2008, UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 1487/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất khu Đồng Me cho UBND xã Tam Giang (Yên Phong, Bắc Ninh) để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư. Trên cơ sở đó, ngày 19/11/2008, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đã ra quyết định số 1678/QĐ-CT về việc thu hồi đất của các hộ dân để giao cho UBND xã thực hiện dự án nói trên. Cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đã ra quyết định số 1688/QĐ-CT về phương án và các mức đền bù cho cho người dân bị thu hồi đất cho dự án.



Khu vực diện tích làm sân vận động "bất ngờ" bị hủy bỏ để chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển sang đất ở để bán cho dân. Ông trưởng thôn đã tự ý chia ra 18 lô và bán số đất này cho người khác để thu tiền mà không thông qua xã.

Theo quy hoạch chung của Dự án giãn dân Đồng Me, số diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án là 47.000 m2, trong đó có quy hoạch chi tiết xây dựng các hạng mục như sân vận động, khu cây xanh, khu vực công cộng,… Ngoài ra, số còn lại được chia lô để cấp cho 174 hộ dân thôn Vọng Nguyệt thuộc đối tượng có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, hạng mục xây dựng sân vận động đã bất ngờ bị hủy bỏ, thay vào đó, UBND xã Tam Giang lại ra văn bản số 32/UBND để trình lên UBND huyện Yên Phong xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được UBND huyện đồng ý bằng công văn số 249/CV-UBND vào ngày 01/06/2012.

Lý giải về nguyên nhân này, trong văn bản trả lời người dân thôn Vọng Nguyệt, UBND xã Tam Giang giải thích: “Do thiếu đất trả các hộ dân và để có nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng” (!). Ngoài ra, còn do “sân vận động để ở gần Đồng Me, gần trường học, mỗi khi thanh thiếu nhi đá bóng làm ảnh hưởng đến học tập, ném đá vỡ cửa kính… Nhân dân chăn thả trâu bò, gà vịt làm mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh” (?)

Ngoài ra, thay vì con số 174 hộ dân thuộc diện được cấp đất ở khu dự án giãn dân như ban đầu, số lượng người dân được cấp đất trong thực tế lại lên đến gần 200 hộ, và số hộ dư ra này khi cấp đất đều được UBND xã Tam Giang làm “tắt ngang”, hoàn toàn không có thủ tục đăng ký để làm sổ đỏ.

Trưởng thôn: “Ở đây mấy khi làm… đúng luật”

Điều đáng nói là trước khi UBND huyện Yên Phong có công văn đồng ý cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng sân vận động sang đất thổ cư thì ông Ngô Văn Quây – trưởng thôn Vọng Nguyệt đã vội vàng tự ý chia diện tích đất nói trên ra thành 18 lô với diện tích 100 m2/lô và bán với giá 250 triệu đồng/lô trong khi mình không hề có thẩm quyền và cũng không thông qua UBND xã Tam Giang – đơn vị thực hiện dự án. Những người dân mua 18 lô đất nói trên cũng không thuộc nhóm đối tượng 174 hộ dân được cấp và mua đất của dự án như ban đầu.



Ông Ngô Văn Quây – Trưởng thôn Vọng Nguyệt (Tam Giang, Yên Phong, Bắc Ninh).

Ngoài ra, ông Ngô Quây còn tự ý bán 4 lô đất của dự án cho 4 cá nhân khác là cán bộ trong thôn với danh nghĩa là “đứng tên thay cho tập thể”. Giải thích về điều này, ông Quây cho rằng: “Đó là quỹ đất công, thôn có quyền lấy và bán. Số tiền bán đất sẽ được nộp vào quỹ để sử dụng vào mục đích chung, tôi đâu có lấy để tiêu”. Tuy nhiên, việc bán 4 lô đất nói trên ông Quây cũng không hề thông qua UBND xã Tam Giang, và hợp đồng mua bán chỉ diễn ra giữa những cán bộ thôn với nhau, với dấu đỏ do… trưởng thôn đóng.

Trao đổi với PV, ông Quây thừa nhận: “Tôi đã sai và xin nhận toàn bộ cái sai. Nhưng xây dựng là phải có vi phạm, phải có cái sai. Mà tôi nói thực, sai là do có chủ trương ở trên, chứ mình tôi thì đâu dám làm sai. Luật cứ nói thế thôi, chứ ở đây thì mấy khi làm… đúng luật. Địa phương cũng có cái khó riêng của địa phương…”.

“Người dân kiện cáo thực ra cũng chỉ vì ghen ăn tức ở, ở ngoài cứ hăm hớn thế, chứ thực ra bên trong làm gì có tiền mà mua đất. Đấy, bây giờ mỗi lô giá 250 triệu đấy, nộp tiền vào là có sổ đỏ đấy, nhưng ai đủ tiền mà mua, dân mình là vậy mà… Tôi chia lô bán đất là do xã ủy quyền”, ông Quây cho biết thêm.

Chủ tịch xã: “Luật nhưng còn… lệ nữa”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tam Giang (Yên Phong, Bắc Ninh) khẳng định: “UBND xã Tam Giang không hề ủy quyền cho ông Ngô Văn Quây, trưởng thôn Vọng Nguyệt việc chia lô, bán đất ở khu sân vận động. Việc chia lô, bán đất là do ông Quây tự ý làm trái với thẩm quyền, xã đã có văn bản đình chỉ việc làm trên”.




Ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Tam Giang (Yên Phong, Bắc Ninh).

Theo ông Tuấn, sau khi người dân phát giác và làm đơn tố cáo, UBND xã đã ra quyết định số 40/QĐ-UBND vào ngày 23/7/2012 với nội dung yêu cầu đình chỉ việc bán đất trái thẩm quyền ở khu sân vận động và yêu cầu trưởng thôn trả lại tiền cho các hộ dân đã nộp tiền mua đất. Ngoài ra, ông Tuấn cũng thừa nhận UBND xã Tam Giang đã sai trong vấn đề lơi lỏng công tác quản lý dự án dẫn đến việc trưởng thôn lạm dụng quyền hạn tự ý chia lô, bán đất trái thẩm quyền nói trên.

Tuy nhiên, trên thực tế, qua tìm hiểu được biết, từ khi có văn bản đình chỉ, UBND xã Tam Giang đã không hề có động thái nào đốc thúc việc thu hồi đất mà lại cố tình “làm ngơ” để cho những hộ dân mua đất ở khu sân vận động tiến hành xây dựng nhà ở trái phép trên diện tích đất vi phạm không hề có sổ đỏ.

Về hướng xử lý vi phạm nói trên, ông Tuấn lại cho rằng: “Giờ mọi việc cũng đã rồi, sai thì cũng đã sai. Chúng tôi chỉ có thể đề nghị các cấp cao hơn “hợp thức hóa” 18 lô đất trên cho những hộ dân đã mua bằng việc cấp sổ đỏ chính chủ cho họ. Chúng ta cứ nói luật với nhau cho nó to tát thế chứ, khi vào thực tế cũng cần phải linh động. Địa phương cũng có cái khó của địa phương. Luật đã đành nhưng nhiều khi còn phải cả “lệ” nữa, nên khó xử lý”.

2 nhận xét:

  1. Tuyệt vời ! Rất đúng với thực tế . nhưng còn việc ông quây ăn tiền của nhưng hộ dân muốn đất đẹp thì mất tiền cho ông ấy ông ấy sẽ bố trí đất đẹp. Ai cần mua bán thì qua ông ký cho và ông thu tiền không nộp lại cho xã. Ôi nhiều vô kể. Nỗi này là do cán bộ tham và do dân ta kém hiểu biết. Ông Quây làm trưởng thôn đã mua được và làm nhà ở khu đo thị mới thị trấn Chờ được ba nhà. Số tài sản như vậy lương công chức phấn đấu 10 đời mới mua được.Những việc làm của ông Quây thì cả Làng hởi ai cũng biết.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 05/09/2013 UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn tiếp nhận đơn tố cáo của công dân và yêu cầu UBND huyện yên phong vào cuộc điều tra và báo cáo lại cho chủ tịch UBND tỉnh.
    Và điều tuyệt vời đã đến với thôn Vọng Nguyệt.
    Chiều ngày hôm qua 16/10/2013 đã có lệnh bắt khẩn cấp chính thức đối với ông trưởng thôn Quây và ông Bồng bí thư chi bộ thôn Vọng Nguyệt rồi . Cuối cùng các ông đã được đưa vào xe hòm rồi. hii Cảm ơn báo chí và những người dân đã giám đứng ra tố cáo nhưng sai phạm trong bộ máy chính quyền. Có như vậy mới công bằng, văn minh và dân chủ !

    Trả lờiXóa

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này