CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

5 thg 12, 2009

CHANH CHẤP ĐẤT ĐAI KÉO DÀI TẠI XÃ YÊN PHỤ

.
Năm 1994, HTX Yên Sơn, thôn Cầu Giữa, xã Yên Phụ (Yên Phong) bán đất trái thẩm quyền khu ven phía đông đường liên xã Yên Phụ- Văn Môn (từ trường Tiểu học cơ sở đến ngã tư giao với Tỉnh lộ 286) với giá từ 11 đến 14 triệu đồng một lô cho 11 hộ có đơn và hộ ông Nguyễn Văn Thuỷ; tại đó HTX có quy hoạch một tiểu ngõ rộng 2,5 mét liền kề lô đất bán cho hộ ông Nguyễn Văn Thuỷ từ đường liên xã đi ra phía sau đất ở bán cho các hộ.
Theo hồ sơ giao nhận đất, diện tích mỗi lô là 105 m2 (rộng 7 mét, dài 15 mét) đã trừ hành lang đường (tính từ tim cột điện ra 3 mét). Cả HTX Yên Sơn, UBND xã Yên Phụ đều không còn bản quy hoạch phân lô chi tiết. Theo ông Nguyễn Văn Lượng, đại diện Ban quản trị HTX lúc đó thì khi bán đất khu vực này HTX có bớt một rãnh thoát nước rộng 1 mét và lối đi rộng 2 mét giáp hộ ông Dương Văn Lương (Ven dãy 1 đường 286).
Toàn bộ sau dãy 1 đất ở nam đường 286 đều có chừa mương và lối đi để phục vụ nhân dân đi lại, sản xuất nông nghiệp và thoát nước thải sinh hoạt. Hiện tại, các hộ mua đất ở khu vực này vẫn chưa được phép hợp thức thành đất ở, tuy nhiên cuối năm 2005, hộ ông Nguyễn Văn Thuỷ phá dỡ nhà cũ để xây dựng nhà mới. Trước đó, năm 2002, căn cứ việc lập hồ sơ hợp thức hoá cho toàn bộ khu đất của Phòng Địa chính- Giao thông- Xây dựng Yên Phong, ông Nguyễn Văn Thuỷ tự nguyện ủng hộ HTX Yên Sơn số tiền 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) để làm thủ tục hợp thức hoá. Khi ông Thuỷ bắt đầu thi công 11 hộ liền kề đã có đơn đề nghị UBND xã Yên Phụ can thiệp giải quyết phần tiểu ngõ của các hộ qua cạnh đất nhà ông Thuỷ. Ngày 30-11-2005, UBND xã Yên Phụ đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng của ông Thuỷ để giải quyết. Ông Thuỷ đã ký vào biên bản làm việc, nhưng sau đó vẫn tiếp tục cho xây dựng ngôi nhà 3 tầng kiên cố.
Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của 11 hộ, Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Yên Phong, UBND xã Yên Phụ đã tiến hành đo lại phần diện tích của 12 hộ gia đình, trong đó ông Thuỷ đang sử dụng 177,66 m2 (thừa 72,66 m2), các hộ còn lại cũng đều lấn chiếm phần đường và mương phía sau đất. Để kịp thời giải quyết tổng thể tình hình, tại Công văn số 433/CV-CT ngày 25-10-2006, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Yên Phụ lập biên bản, ra quyết định đình chỉ ngay việc ông Nguyễn Văn Thuỷ xây dựng công trình trên đất quy hoạch làm tiểu ngõ và yêu cầu ông tự giác tháo dỡ phần công trình đã xây dựng, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế.
Căn cứ vào tình hình thực tế, UBND xã có phương án giải quyết toàn bộ diện tích đất trên nhằm mục đích: quản lý chặt chẽ hơn về đất đai; chống lấn chiếm, tranh chấp gây bức xúc trong nhân dân và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, chính quyền xã Yên Phụ đã nhiều lần tiến hành làm việc với các bên liên quan.
Tuy nhiên đến nay, sự việc vẫn ở trong tình trạng bế tắc, 11 hộ dân tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan.Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Bắc Ninh (ngày 1-8-2007), ông Trần Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Yên Phụ cam kết chậm nhất trong thời gian 2 tháng kể từ ngày 1-8 sẽ thu hồi 72,66 m2 đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thuỷ và toàn bộ diện tích mà các hộ còn lại lấn chiếm, đồng thời làm thủ tục đề nghị UBND huyện hợp thức hoá diện tích đất các hộ đã mua của HTX Yên Sơn từ năm 1994.
Những mâu thuẫn giữa 11 hộ dân liền kề với hộ ông Nguyễn Văn Thuỷ ở thôn Cầu Giữa, xã Yên Phụ (Yên Phong) sẽ không thể giải quyết triệt để nếu diện tích đất ông Thuỷ lấn chiếm chưa được thu hồi.
Dư luận và quần chúng nhân dân đang chờ đợi các biện pháp cứng rắn hơn từ phía UBND huyện Yên Phong cũng như chính quyền xã Yên Phụ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này