CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

7 thg 3, 2014

LỢI DỤNG CHÍNH SÁCH DỒN ĐIỀN, ĐỔI THỬA XÃ DŨNG LIỆT BÁN ĐẤT TRÁI THẨM QUYỀN, THU LỢI BẤT CHÍNH HÀNG CHỤC TỶ ĐỒNG

>>XÃ DŨNG LIỆT BẢO KÊ CHO THÔN BÁN ĐẤT TRÀN LAN, THAM Ô VÔ ĐỘ

Lợi dụng chủ trương dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) xây dựng nông thôn mới, nhiều thôn ở xã Dũng Liệt (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đã bán hàng trăm lô đất nông nghiệp trái thẩm quyền, thu nhiều tỷ đồng bất chính rồi tự ý chi tiêu phung phí. Vụ việc có dấu hiệu "thông đồng” của chính quyền địa phương nhưng khi bị phát giác thì các cá nhân, đơn vị liên quan lại "đá bóng” trách nhiệm cho nhau.


Nhiều thôn của xã Dũng Liệt đã bán hàng trăm lô đất nông nghiệp trái phép

Vô tư chia lô, bán đất trái thẩm quyền
Để thực hiện công tác DĐĐT tại thôn Phù Yên (xã Dũng Liệt), UBND xã Dũng Liệt lập dự toán thực hiện với tổng kinh phí lên tới gần 5,5 tỷ đồng. Tuy nhiên thực tế nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho thôn Phù Yên chỉ có gần 300 triệu đồng. Chính vì vậy, lấy lý do khó khăn về nguồn tài chính, thôn Phù Yên đã đề nghị chính quyền xã cho thôn bán đất công để có kinh phí đầu tư và được UBND xã Dũng Liệt chấp thuận cho bán đấu giá quyền sử dụng đất khu cánh đồng Buôi. Trong vụ việc này, nếu thực hiện đúng theo pháp luật thì thôn Phù Yên và xã Dũng Liệt phải trình việc bán đấu giá đất lên UBND huyện Yên Phong và UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến chỉ đạo. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận thì thôn và xã mới được tiến hành bán đấu giá đất công khai. Thế nhưng, ở đây dường như được sự "bật đèn xanh” của chính quyền xã Dũng Liệt, Ban quản lý thôn Phù Yên lập tức bán 33 lô đất với tổng diện tích 3.586m2 thu về 3,8 tỷ đồng. Theo ông Đặng Văn Chi người chịu trách nhiệm trong việc bán 33 lô đất khu đồng Buôi (thôn Phù Yên), cần phải quy trách nhiệm từ lãnh đạo chính quyền xã. Ông Chi đưa ra bằng chứng là tờ giấy viết tay có chữ ký và con dấu của chính Chủ tịch UBND xã Dương Văn Hùng đồng ý cho thôn bán đấu giá 33 lô đất. Lý giải về vấn đề này, ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt đã khẳng định có biết sự việc. Tuy nhiên, ông Hùng lý giải rằng, khi phát hiện vụ việc, chính quyền xã lập đoàn thanh tra, đình chỉ và yêu cầu thôn không được bán đất. Thế nhưng thôn vẫn dấm dúi bán trộm đất rồi tự ý chi tiêu.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi UBND xã Dũng Liệt ra văn bản đình chỉ việc mua bán đất nhưng người dân vẫn đến Ban quản lý thôn nộp tiền mua đất. Và điều kỳ lạ hơn, mặc dù biết số tiền bán 33 lô đất là sai quy định nhưng chính quyền xã Dũng Liệt không tiến hành thu hồi mà vẫn cử kế toán xã ra ngân hàng của huyện nhận 2 tỷ đồng từ khoản tiền bán đất trái phép của Ban quản lý thôn Phù Yên mang về chi trả cho công tác dồn điền, đổi thửa.

Chính quyền "thông đồng” cho thôn?
Qua tìm hiểu, được biết, trong nhiệm kỳ 2011-2013, tổng thu các khoản thu tài chính của thôn Phù Yên lên tới trên 5,8 tỷ đồng. Trong đó tổng chi gần 5,5 tỷ đồng, chủ yếu chi tiêu vào công tác DĐĐT. Điển hình là con ngõ từ cánh đồng vào nhà ông Tiến dài chưa đầy 20 mét mà Ban quản lý thôn Phù Yên đã "vẽ” ra tới 6 hạng mục chi gần 100 triệu đồng. Theo quan sát của chúng tôi, con ngõ trên được thi công rất sơ sài, đất đá nham nhở.
Không chỉ vậy, theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các hạng mục khác cũng được Ban quản lý thôn Phù Yên chi tiêu phung phí tương tự như trên. Thậm chí, nhiều khoản chi không hề có dự toán, không có hồ sơ, sổ sách giấy tờ chứng minh nên không biết nguồn tiền thực chi tiêu vào đâu và hết bao nhiêu.
Trả lời về câu hỏi ngoài thôn Phù Yên ra, các thôn khác trong xã có hiện tượng bán đất không thì ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt cho hay, chuyện bán đất xây dựng nông thôn mới là bình thường và phổ biến.
Đáng chú ý, trong quá trình DĐĐT xây dựng nông thôn mới, chính quyền thôn Phù Yên và xã Dũng Liệt không vận động được người dân hiến một mét đất nào để xây dựng nông thôn mới nhưng lại lấy tiền bán đất công trái thẩm quyền rồi chi tiêu hoang phí, đi ngược lại chủ trương xây dựng nông thôn mới của Nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này