CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

31 thg 5, 2010

TẢN MẠN CHUYỆN LÀNG, CHUYỆN XÃ, CHUYỆN CHUÔNG CỔ...

.
Xung quanh chuyện “chuông cổ” mặc dù đã trôi qua được một tháng, nhưng đến nay vẫn là câu chuyện nóng bỏng của người dân nơi đây nói riêng và người dân gốc Yên Phụ (Yên Phong, Bắc Ninh) sống ở khắp nơi trong và ngoài nước nói chung. Chúng ta không khỏi bàng hoàng, sững sờ khi đặt câu hỏi tại sao cả hàng vài trăm dân lại tập trung đông người và một số có những hành vi như chúng ta đã thấy? Phải chăng chuyện chuông không chỉ là chuyện chuông mà là câu chuyện của một làng xã, tưởng chừng như đã yên bình cả ngàn năm, gần đây bỗng đau đớn quằn quại? Bởi những tệ nạn, những mặt trái xã hội đang chà đạp giày xéo nơi đây . Tại sao..?
Image Hosted by ImageShack.us
Từ chuyện tệ nạn xã hội công khai, ngang nhiên hoành hành...
Đầu tiên chúng tôi muốn nói đến là vào thời điểm trước khi vụ ổ bạc lớn được cơ quan cảnh sát điều tra công an Tỉnh Bắc Ninh triệt phá, theo ghi nhận của chúng tôi có nhiều sới bạc rất lớn hoạt động công khai, nghiễm nhiên ngay giữa thanh thiên bạch nhật, như chưa từng biết đến sự có mặt của chính quyền sở tại.
Vào một ngày giáp Tết Kỷ mão (2010), chúng tôi cùng với một số trinh sát đã thâm nhập được vào trong những sới bạc siêu lớn tại Xã Yên Phụ. Nhiều chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm cũng phải kinh hoàng về sự hoạt động của những sới bạc này. Chúng tôi đã chứng kiến có những buổi chơi bạc có cả 7, 8 trăm triệu đồng trên sới!
Gồn nhiều thành phần các con bạc từ các nơi tụ tập như: Đông Anh, Sóc Sơn, Vĩnh Phúc, Thị xã Bắc Ninh...Những cuộc chơi bạc khát máu, những ván bài đỏ đen, những cô gái làng chơi luôn cặp kè với các đại gia để sẵng sàng giải đen khi cần. Những hình ảnh tưởng chừng như chỉ có ở Mỹ, ở Ma Cao, ThaiLan, thì đã được công khai diễn ra ngay tại một làng quê yên bình. Những ổ bạc này không chỉ nhiều người biết mà cả làng đều biết, cả xã Yên Phụ biết, nhưng tại sao chính quyền không biết? Hoặc biết tại sao làm ngơ? Ai bảo kê? Ai tạo những lá chắn thép cho tệ nạn này tồn tại nhiều năm qua?
Kế đến là những tụ điểm buôn bán ma tuý công khai không kém, nếu chỉ cần hỏi bất kỳ người dân nào trong xã Yên Phụ từ độ tuổi 13 đến tuổi già vẫn còn minh mẫn rằng có bao nhiêu tụ điểm buôn bán ma tuý?
ai? Những tụ điểm nào? Thì mọi người đều biết và trả lời vanh vách... Chuyện buôn bán ma tuý nơi đây công khai đến mức các con nghiện không cần phải giấu giếm cảnh giác, mà đi mua ma tuý cứ như người ta đi chợ Núi mua 1 mớ rau vậy!. Vì thế số con nghiện trong xã cứ ngày một gia tăng và trẻ hoá, cho đến thời điểm này theo thống kê chưa đầy đủ thì đã có khoảng 15 con nghiện ở độ tuổi thanh thiếu niên trong xã...
Bên cạnh đó những băng nhóm xã hội đen ngày một gia tăng và ngang nhiên hoành hành khiến người dân ai cũng phải khiếp sợ. Chúng tôi đã chứng kiến những thanh niên tuổi còn rất trẻ cưỡi những xe máy đắt tiền cả trên 1 trăm triệu đồng lượn lách, đánh võng khắp đầu làng cuối xóm, với những “quả” đầu xanh, đỏ trông như yêu tinh gớm ghiếc, sẵn sàng rút đao kiếm chém giết người dân như chỗ không người.
Tệ nạn mại dâm cũng được thể nở rộ, những năm trước đây chúng tôi đã chứng kiến có thời điểm khách làng chơi khắp nơi kéo đến Yên Phụ đông kìn kìn như
trẩy hội. Mại dâm ở đây nổi tiếng đến mức dân chơi hàng Tỉnh biết và nhiều vùng lân cận như: làng Nhội (Đông Anh, HN), Sóc Sơn (HN) đều biết đến đất ăn chơi Yên Phụ...

Đến chuyện cổ vật bị đánh cắp một cách đau đớn...

Những cổ vật thờ cúng bao năm của nhân dân, gắn liền với đời sống tâm linh, gắn liền với lòng tin của người dân thì nay cũng đã lần lượt không cánh mà bay. Bằng chứng là 20 bộ sắc phong (Vua ban) và nhiều cổ vật quý khác đã bốc hơi khỏi chùa Yên Phụ. Những cổ vật này có liên đại hàng vài trăm năm, trị giá hàng chục tỷ đồng! Nhưng điều quan trọng hơn là đến lòng tin của người dân (lòng tin vào thần linh, trời đất) cũng bị đánh cắp và quy ra tiền, ra đô la... Ai chịu trách nhiệm để mất những cổ vật này? Với ngành an ninh hiện đại như ngày nay có khó để điều tra và tìm ra manh mối hay không?
Và nay đến chuyện “chuông cổ”, ở khía cạnh này chúng tôi chỉ cần nói 1 điều: những đồ vật đã gắn liền với mỗi con người nhiều năm, như cái xe, như vật dụng đồng áng, vật dụng trong gia đình nếu bị đánh tráo liệu chủ của nó có nhận ra ngay lập tức hay không?
Từ những đứa trẻ đủ hành vi nhận thức, đến những cụ già cao niên?
Chỉ tính riêng những cổ vật "sắc phong" kia bị kẻ xấu lấy mất, đã là chuyện trời không dung, đất không tha cho những kẻ nào dám cả gan đánh cắp.

Lời kết...

Tất cả những chuyện từ tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma tuý đến chuyện cổ vật thì cả làng đều biết, cả xã đều biết. Nhưng ai không biết, ai làm ngơ, ai bao che, ai bảo kê? lẽ mọi người dân đều có câu trả lời cho riêng mình!
Mọi hành vi không tố giác tội phạm đã là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự, đằng này những hành vi che giấu, bảo kê, làm ngơ cho tội phạm giày xéo nhiều năm trên quê hương làng xã, thì đó là những tội ác kinh tởm đến trời không dung, đất không tha...
.
PS: Đền và chùa Phúc Sơn xã Yên Phụ, Yên Phong (Bắc Ninh), nơi thờ nhiều vị thần của các triều đại như: nhà Lê, nhà Nguyễn... trong đó có Thái uý Lý Thường Kiệt, được Bộ Văn hoá - Thông tin xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1989.
Đã xảy ra 2 lần đền bị mất trộm đỉnh hương và chúc văn, nhưng đến cuối năm 2004 lại xảy ra vụ mất 20 đạo sắc phong, 14 đồ thờ cổ quý hiếm.
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này